Trang chủ » Sinh viên » Hoạt động sinh viên
Hoạt động sinh viên
Nắng rực rỡ về Thôn Pín Pé – Trải nghiệm lần đầu tiên về tình nguyện

Lần đầu tiên được đi tình nguyện.

Lần đầu tiên có những niềm vui lạ lẫm và yên bình.

Lần đầu tiên cùng những em bé dân tộc hát, đốt lửa trại.

Lần đầu tiên nghe tiếng khèn người Mông và tiếng sáo vút lên từ núi rừng.

Và, lần đầu có những suy nghĩ, từ một trái tim trẻ về cuộc sống miền rừng núi hiểm trở.

Hai ngày một đêm tình nguyện (16/7 - 17/7) tại Thôn Pín Pé, xã Cát Thịnh, Yên Bái thực sự là kỷ niệm quý giá trong đời sinh viên. Mình đã có cơ hội để trải nghiệm những điều mà có lẽ, chỉ chuyến đi này có được.

Đầu tiên, đó là sự rung động với thiên nhiên. Sinh viên thành phố như mình, ngày ngày chỉ sách vở học hành, sự kiện hoành tráng, hiếm có khi nào lắng tai nghe tiếng nhạc rừng, hay thấy một màu xanh thuần khiết. Chuyến tình nguyện này cho mình một không gian rất tự nhiên, tạm quên đi đô thị ồn ào, và được thấy thế giới tự nhiên đẹp cỡ nào.

Thay đổi môi trường sống làm mình nhận ra nhiều điều thú vị. Dừng chân và nghỉ qua đêm tại ngôi trường tiểu học dành cho trẻ em dân tộc thiểu số của thôn, đoàn thanh niên tình nguyện AEPer đã cùng nhau có những bữa ăn ngon, cùng trẻ em và bà con nơi đây tham gia những hoạt động bổ ích. Mình bất giác nhận ra rằng, niềm vui của một người, chốt lại căn bản không phải là hoàn thành công việc, không phải là kết quả học tập, …mà là được gặp gỡ, rồi làm bạn với những con người khác. Nơi đây còn nghèo, phong tục tập quán lạc hậu và khác xa với thói quen sinh hoạt nơi thành thị hiện đại, vì thế mà 2 ngày cũng thấy khổ. Nhưng, cái khổ trong 2 ngày ngắn ngủi đã kéo chúng mình gần nhau hơn, san sẻ và thân thiết hơn. Cái khổ đó cũng đưa chúng mình đến với đồng bào dân tộc nơi đây, những đứa trẻ nghèo quanh mình, để chia sẻ, cảm thông và yêu thương cộng đồng hơn. Riêng có một điều, khiên mình không khỏi băn khoăn. Cuộc sống nơi này khắc khổ từ đường đi đến sinh hoạt hằng ngày. Thanh niên sức dài vai rộng cảm thấy khó quen với đường xa hiểm trở, vậy mà, con người nơi đây, từ trẻ con đến người già, vẫn sống như thế, người có sức khỏe ngày ngày trèo đèo lội suối mưu sinh, và vẫn nụ cười bừng sáng gương mặt. Tự mình đặt dấu hỏi về nghị lực, về sự lạc quan. Và tự hỏi, mình có thể làm gì để nơi này, không chỉ là tiếng cười xua đi cái khổ, mà còn là niềm hạnh phúc được no đủ? ….Và, thỉnh thoảng thoáng qua lòng mình là suy nghĩ: “Cho tôi xin ít khổ”.

Tuân thủ kỷ luật, đặc biệt là nơi rừng núi, nơi lạ, mình chưa đến bao giờ. Điều này thật sự quan trọng. Một đoàn 50 thành viên mà, chúng mình phải để ý và đảm bảo an toàn cho chính mỗi người và cả các bạn trong đoàn, vì vậy, việc tuân thủ sự chỉ đạo của trưởng đoàn, nghe lời những người có kinh nghiêm đi cùng đoàn là điều tối quan trọng. Tất cả mọi thành viên đều mạnh giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao sẽ thực sự tạo nên một chuyến đi thành công. Hơn thế nữa, bài học về nề nếp và kỷ luật ở đâu cũng cần học. Nó được ví như móng của một công trình vậy, đó là thái độ của mỗi người để tự xác định hành động và phản ứng với thế giới xung quanh.

Đoàn kết, hòa nhập mình với tập thể. Đoàn chúng mình đi có rất nhiều bạn đến từ các tổ đội, câu lạc bộ khác nhau trong liên chi (Tập san The AEP World, Câu lạc bộ thế hệ trẻ GYC, Câu lạc bộ tranh biện DES), đến từ các chi đoàn khác nhau. Tuy nhiên, khi đã là thành viên trong một tập thể, cùng nhau “vượt dặm đường xa xôi”, thì chúng mình đều coi nhau như những người bạn thân thiết, anh chị em trong một gia đình, cùng nhau trò chuyện, giúp sức vào công việc chung như hậu cần, nấu nướng. Chuyến đi lại thêm một niềm vui nữa, ấy là thêm những tình bạn đẹp.

Lời cảm ơn và sự sẻ chia chân thành. Kết thúc chuyến đi, trong giờ cuối cùng được ngồi chung hành trình tình nguyện với nhau, chúng mình đã cảm ơn nhau, nói với nhau những điều tốt đẹp, những chia sẻ chân thành. Yên Bái, Thôn Pín Pé – địa phương nghèo nhất tỉnh – đã đưa chúng mình xích lại gần nhau hơn, đã cho những thanh niên trẻ tuổi hai ngày tuyệt vời, cho chúng mình hiểu hơn về những vùng đất nghèo của Tổ Quốc. Đặc biệt, đó là cơ hội được tiếp xúc với các em nhỏ, dạy các em học và trò chuyện cùng các em về ước mơ.

Và, từ đó, những tương quan tốt đẹp giữa người với người đã nảy nở rất chân thành và tự nhiên…