Sự kiện

Tọa đàm công giới chương trình đào tạo Cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng

12, Tháng 06, 2023

Sáng ngày 08/6/2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Tọa đàm công giới chương trình đào tạo Cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng.

Quang cảnh Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm, về phía đại biểu ngoài trường có: ông Nguyễn Khoa Mỹ – Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ Công chúng Việt Nam; PGS.TS. Phan Thị Thu Hoài – Trưởng khoa Marketing Trường ĐH Thương mại; PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Bộ môn Marketing, Trường ĐH Ngoại thương; TS. Phan Văn Kiền – Viện trưởng Viện Báo chí & Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn; TS. Phan Bảo Giang – Trưởng khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế Tài chính Tp. Hồ Chí Minh; TS. Hồ Chí Dũng – Trợ lý Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả; ThS. Đỗ Thị Hải Đăng – Tổng Giám đốc Cty TNHH Lê & Anh Em; ThS. Trần Bảo Châu – Giám đốc Chiến lược và Marketing, Tập đoàn Nagakawa; ThS. Mai Thanh Vân – Giám đốc Marketing, Tập đoàn Austdoor; ThS. Hoàng Thu Hà – Trưởng phòng Marketing EuroWindow Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Giám đốc Marketing Tập đoàn Tasco; ông Vũ Văn Luân – Giám đốc Chiến lược Marketing Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 kiêm Giám đốc Marketing & Truyền thông Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc; ông Nguyễn Trung Hiếu – Thành viên HĐQT, Phó TGĐ CTCP đầu tư sản xuất Bảo Ngọc; ông Nguyễn Đình Thành – Chuyên gia Truyền thông và sáng lập viên Elite PR School; bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Marketing, Tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam; bà Lý Thương – CMO Cty TNHH xuất nhập khẩu và dịch vụ TTC-FRA; ông Phùng Thái Học – Founder & CEO TAT Academy; bà Phạm Thị Thu Hoài – Phó Trưởng ban Video, Báo Vnexpress; bà Nguyễn Thu Trang – GĐ công ty cổ phần TAF; ông Lê Minh Tâm – CEO Vinalink Academy; bà Tạ Thị Tiên- Giám đốc Công ty CP Truyền thông Cổng vàng Việt Nam… cùng đông đảo đại biểu là những chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu và đại diện các doanh nghiệp, tổ chức.

Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có: PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Vũ Huy Thông – Trưởng khoa Marketing; TS. Vũ Văn Ngọc – Viện trưởng Viện Đào tạo TT, CLC & POHE; GS.TS. Trần Minh Đạo – nguyên Trưởng khoa Marketing, GS.TS. Nguyễn Viết Lâm – Giảng viên Cao cấp, nguyên Phó Trưởng khoa Marketing; PGS.TS. Trương Đình Chiến – Giảng viên Cao cấp, nguyên Trưởng khoa Marketing; các thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hội đồng tư vấn; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa, Viện, Trung tâm.

PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng phát biểu

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng khẳng định, công tác xây dựng chương trình đào tạo mới luôn đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa và mở rộng các ngành/chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, qua đó góp phần nâng cao vị thế của Trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Việc phát triển thêm chương trình đào tạo Cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng (Public Relations) thuộc ngành Marketing tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một bước đi đã được tập thể lãnh đạo Trường luôn ủng hộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trường. Bên cạnh đó, phát triển thêm chương trình Chất lượng cao Marketing hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của xã hội và người học; đáp ứng với yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác và hội nhập với các nước trên thế giới; cùng nhu cầu mở rộng, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp để thu hút nhiều khách hàng khác nhau, qua đó mở ra cho ngành Quan hệ công chúng những cơ hội phát triển mới.

Phó Giáo sư, Phó Hiệu trưởng mong muốn Tọa đàm sẽ nhận được những ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, các nhà khoa học, công giới về nhu cầu đào tạo, yêu cầu nghề nghiệp ngành Quan hệ công chúng cũng như nội dung chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra đối với cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng trong tương lai.

 

TS. Vũ Văn Ngọc – Viện trưởng Viện Đào tạo TT, CLC & POHE giới thiệu tổng quan về chương trình đào tạo Chất lượng cao

PGS.TS Nguyễn Đình Toàn – Phó Trưởng Bộ môn, khoa Marketing trình bày Chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra Chương trình Chất lượng cao Quan hệ công chúng

ThS. Đỗ Thị Hải Đăng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lê & Anh em trình bày Nhu cầu, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp đối với nhân lực Quan hệ công chúng

Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh hợp tác và hội nhập với các nước trên thế giới. Nhu cầu mở rộng cơ hội quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp để thu hút nhiều tệp khách hàng khác nhau mở ra cho ngành Quan hệ công chúng nhiều cơ hội phát triển, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức. Để phát triển hơn nữa lĩnh vực này, hoạt động Quan hệ công chúng cần phải có những thay đổi về phương thức làm việc cũng như xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn sâu được đào tạo bài bản, chính quy cũng như biết ứng dụng kiến thức, kỹ năng marketing, quan hệ công chúng, khoa học công nghệ hiện đại vào thực tế hoạt động. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự thảo chương trình và giáo trình đào tạo chính quy bậc Cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng; với mong muốn đào tạo một lực lượng cán bộ trong tương lai mạnh về trình độ chuyên môn, am hiểu về chính sách pháp luật, có kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xã hội đang ngày một phát triển.

 

TS. Vũ Văn Ngọc – Viện trưởng Viện Đào tạo TT, CLC & POHE và PGS.TS Vũ Huy Thông – Trưởng khoa Marketing điều hành phiên thảo luận mở

Thống kê sơ bộ cho thấy tại Việt Nam ngoài Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hiện có 15 trường đại học có mở ngành/chuyên ngành đào tạo về PR. Tuy nhiên, so với tổng nhu cầu nhân sự của ngành này thì còn thiếu hụt lớn so với tiềm năng phát triển, đặc biệt là đội ngũ nhân sự chất lượng cao, vừa được đào tạo về kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành liên quan đến quan hệ công chúng lại vừa được trang bị các kỹ năng tiếng Anh và làm việc trên nền tảng kỹ thuật số hiện nay. So sánh Khung chương trình đào tạo ngành PR Chất lượng cao dự kiến của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với các trường đại học trong và ngoài nước có thể thấy khung chương trình của trường Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có sự tương đồng về các môn quan trọng nhất trong các khối kiến thức cơ sở ngành, bổ trợ ngành và chuyên ngành. Tuy nhiên, trường Đại học Kinh tế Quốc dân có sự khác biệt ở một số điểm: (1) Ba môn cơ sở ngành Quản trị Marketing, Quản trị quan hệ khách hàng và Marketing dịch vụ. Đây là các môn thế mạnh trong đào tạo của Khoa Marketing, đồng thời đáp ứng mục tiêu trang bị cho người học kiến thức quản trị về các mặt hoạt động khác nhau của Marketing, hướng tới việc trở thành các nhà quản trị điều hành doanh nghiệp; (2) Hai môn bổ trợ Xúc tiến bán, Công nghệ đa phương tiện, làm cơ sở cho người học tiếp nhận các kiến thức PR.

Với các đặc thù về đòi hỏi đào tạo nhân sự làm Quan hệ Công chúng, chương trình cần được đào tạo với nhiều học phần bằng tiếng Anh và/hoặc tham khảo tài liệu bằng tiếng Anh. Ngoài ra, cũng cần có các nguồn lực để có thể kết hợp hoạt động đào tạo với các doanh nghiệp và chuyên gia bên ngoài để nội dung đào tạo có tính cập nhật nhanh chóng, thực tiễn và quốc tế hoá. Vì vậy, sẽ là hướng đi phù hợp khi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát triển chương trình đào tạo chất lượng cao Quan hệ công chúng thuộc Khoa Marketing và Viện Đào tạo Tiên tiến, chất lượng cao và POHE trực tiếp quản lý quá trình đào tạo.

Các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia và các nhà khoa học, công giới đã cùng nhau thảo luận và làm rõ sự cần thiết và nhu cầu đào tạo cử cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng; Làm rõ các nội dung, kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết của cử nhân Chất lượng cao Quan hệ công chúng để làm rõ chuẩn đầu ra của chương trình cử nhân Quan hệ công chúng cũng như các điều kiện liên quan để phát triển chương trình đào tạo Chất lượng cao Quan hệ công chúng.

Hi vọng rằng, những ý kiến đóng góp được đưa ra tại Tọa đàm sẽ giúp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo thực sự đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần đào tạo nguồn nhân lực Quan hệ công chúng chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm cùng chụp ảnh lưu niệm

TIN TỨC LIÊN QUAN

Nội bộ

Lãnh đạo Trường trao đổi và làm việc với các giảng viên nước ngoài đang giảng dạy các chương trình Tiên tiến, Chất lượng cao và Phân tích kinh doanh  10/06/2024

11, Tháng 06, 2024
Nội bộ

Sôi nổi, thú vị và bổ ích tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp – NEU Open Day năm 2024 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

27, Tháng 05, 2024
Nội bộ

Khai mạc bảo vệ chuyên đề thực tập cho 967 sinh viên chương trình Chất lượng cao khóa 62

07, Tháng 05, 2024